BÁN HÀNG TRỰC TIẾP LÀ GÌ? BÍ QUYẾT ĐỂ GIA TĂNG DOANH SỐ

Bán hàng trực tiếp là một phương thức kinh doanh phổ biến và hiệu quả, trong đó người bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng để giới thiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Khác với các hình thức bán hàng gián tiếp thông qua trung gian hoặc nền tảng trực tuyến, bán hàng trực tiếp tạo ra sự kết nối cá nhân, xây dựng lòng tin và tăng khả năng thuyết phục khách hàng. Để đạt được thành công trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần nắm vững những bí quyết quan trọng nhằm gia tăng doanh số. Bài viết này sẽ khám phá những yếu tố then chốt giúp tối ưu hóa chiến lược bán hàng trực tiếp và đem lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.

Bán hàng trực tiếp là gì?

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling) là một phương pháp kinh doanh trong đó các nhân viên bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng để giới thiệu và bán sản phẩm. Hoạt động bán trực tiếp có thể diễn ra ở nhiều địa điểm như tại nhà, nơi làm việc hoặc các địa điểm công cộng.

Hiện có 2 hình thức bán hàng trực tiếp chính:

  • Tiếp thị đơn cấp (Single-level Marketing): Đây là hình thức mà các nhân viên tiếp thị trực tiếp bán sản phẩm cho người tiêu dùng và chỉ nhận hoa hồng dựa trên số lượng sản phẩm mà họ bán ra và sử dụng cá nhân.
  • Tiếp thị đa cấp (Network Marketing): Trong mô hình này, nhân viên bán hàng không chỉ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, mà còn tuyển dụng các đại lý khác để tham gia vào quá trình bán hàng. Các đại lý này sẽ nhận được hoa hồng không chỉ từ doanh số bán sản phẩm của mình mà còn từ việc tuyển dụng và hỗ trợ các đại lý mới khác.

Lợi ích từ bán hàng trực tiếp

Đối với doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu suất kinh doanh một cách khách quan, hiểu rõ thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn. 
  • Giúp doanh nghiệp giảm thiểu lượng hàng tồn kho và duy trì quản lý kho ổn định. 
  • Cắt giảm chi phí cho các đơn vị trung gian bán hàng, tối ưu hóa quy trình kinh doanh. 
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện trong các thị trường mới.

Đối với khách hàng

  • Tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có thể tiếp cận với đa dạng nguồn hàng. 
  • Đảm bảo người tiêu dùng tiếp cận thông tin sản phẩm đầy đủ và chính xác. 
  • Mua sản phẩm trực tiếp mang lại ưu đãi giá tốt hơn so với việc mua qua các kênh trung gian. 
  • Cung cấp tiện ích về thời gian, sở hữu và địa điểm cho người tiêu dùng.

Hình thức bán hàng trực tiếp

Trong việc thực hiện hoạt động bán hàng trực tiếp, doanh nghiệp có nhiều phương thức triển khai khác nhau, mỗi phương thức mang đến các đặc điểm riêng biệt và ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và sản phẩm cụ thể, các hình thức này thường được chia thành:

  • Bán hàng trực tiếp một cấp: Đây là hình thức tiếp cận, tư vấn và thuyết phục giữa từng cá nhân thông qua các buổi thuyết trình trực tiếp, trực tuyến hoặc qua các danh mục sản phẩm.
  • Bán hàng cá nhân: Trong hình thức này, các nhà sản xuất hợp tác với các đại diện cá nhân để tiến hành bán hàng trực tiếp đến khách hàng. Các đại diện này đóng vai trò như những nhà tiếp thị và xúc tiến bán hàng để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Bán hàng theo kế hoạch tổ chức: Là hình thức bán hàng trực tiếp thực hiện với khách hàng theo nhóm, thường liên quan trực tiếp đến nhà phân phối hoặc đại diện bán hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm quy trình 5 bước ra quyết định mua hàng của khách hàng

Quy trình bán hàng trực tiếp

Quy trình bán hàng trực tiếp
Quy trình bán hàng trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị thông tin sản phẩm 

Trước khi tiếp cận khách hàng, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin về sản phẩm, bao gồm tính năng, lợi ích và giá cả. Đồng thời, cần lên kế hoạch cách trình bày sản phẩm sao cho thu hút và thuyết phục khách hàng.

Bước 2: Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ 

Tiếp đến, hãy giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn. Tập trung vào những điểm nổi bật và lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.

Bước 3: Tư vấn, thuyết phục và xử lý tình huống

Tiếp tục tư vấn và thuyết phục khách hàng về sản phẩm, đồng thời xử lý mọi tình huống khi khách hàng có ý kiến phản đối hoặc từ chối sản phẩm.

Bước 4: Chốt sales và đưa ra hình thức thanh toán 

Sau khi đã thuyết phục khách hàng, hãy chốt giao dịch và đưa ra hình thức thanh toán phù hợp. Đảm bảo quy trình thanh toán diễn ra một cách thuận lợi và minh bạch.

Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán

Cuối cùng, đừng quên chăm sóc khách hàng sau khi đã thực hiện giao dịch. Hỏi thăm và đảm bảo họ hài lòng với sản phẩm và dịch vụ, đồng thời xử lý mọi vấn đề phát sinh để tạo sự tin cậy và lòng trung thành từ phía khách hàng.

Tham khảo phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh hợp nhất của Buss Call. Phần mềm này tổng hợp tất cả các kênh liên lạc phổ biến (gọi thoại, chat, email, SMS/ZNS, Facebook, Zalo) vào một giao diện duy nhất. Nhân viên có thể tương tác và xử lý tất cả các phản hồi của khách hàng một cách thuận tiện trên cùng một nền tảng.

Bằng cách hợp nhất các kênh liên lạc, phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng giúp tăng cường sự hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho nhân viên. Không còn phải đối mặt với sự phân tán giữa nhiều giao diện và ứng dụng khác nhau, từ đó tăng khả năng tập trung vào việc giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP KẾT NỐI (VOIP24H):

TRỤ SỞ CHÍNH
Add: Tầng 7, Tòa nhà ST.MORITZ, 1014 Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – 028.7303.6789
Email: sales.hcm@voip24h.vn

CHI NHÁNH
Add: Tầng 10 - Tháp Tây , Toà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Q. Cầu giấy, Hà Nội
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – (024).7105.8686
Email: sales.hn@voip24h.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *