Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 Và Những Điều Bạn Chưa Biết

Cách mạng công nghiệp thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0) đang diễn ra rộng rãi và nhanh chóng trên toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực và khía cạnh của cuộc sống và xã hội. Trong xu hướng này, ngành viễn thông cũng không thể nằm ngoài sự phát triển và tiến bộ không thể tránh khỏi.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Theo Gartner, một công ty nghiên cứu hàng đầu thế giới, Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) hoặc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0” được giới thiệu trong một báo cáo của chính phủ Đức vào năm 2013. “Industrie 4.0” nhằm kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa Công nghiệp, Kinh doanh, Chức năng và Quy trình.

Tìm hiểu thêm về cách mạng công nghiệp 4.0

Định nghĩa từ Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới, cung cấp một hình dung đơn giản hơn về Cách mạng Công nghiệp 4.0: “Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng thứ hai diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng thứ ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, Cuộc mạng Công nghiệp Thứ tư nảy nở từ cuộc cách mạng thứ ba. Nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học.”

Tốc độ đột phá của CMCN 4.0

Tốc độ đột phá của Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng theo ông Schwab, hiện đang “không có tiền lệ lịch sử”. So với các cách mạng công nghiệp trước đây, CMCN 4.0 phát triển theo một hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính. Nó cũng đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành công nghiệp trên toàn cầu và dự đoán một sự chuyển đổi toàn diện trong hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị trên toàn thế giới.

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến những công nghệ 4.0 nào?

Kế thừa từ định nghĩa của Klaus Schwab, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ phát triển trên ba lĩnh vực chính là Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Trọng tâm của CMCN 4.0 là sự kết hợp giữa phần cứng, robot và khả năng tính toán mạnh mẽ để mở rộng lĩnh vực công nghệ thông tin vượt ra ngoài phạm vi của phần mềm. Sự kết hợp này sẽ tạo ra sự giao thoa của nhiều công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, khai thác dữ liệu lớn, công nghệ di động không dây, công nghệ tin học lượng tử và công nghệ nano.

Sự xuất hiện của các công nghệ 4.0 là một thành phần quan trọng trong CMCN 4.0. Trong số các công nghệ này, Điện toán đám mây, Trí tuệ nhân tạo, Vạn vật kết nối và Dữ liệu lớn đang được coi là vai trò lãnh đạo và thu hút sự quan tâm nhất. Các công nghệ này có khả năng góp phần vào sự thay đổi của mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

 

Những xu thế đang diễn ra trong ngành viễn thông dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thế giới công nghệ 4.0, công nghệ viễn thông không thể bỏ qua để đáp ứng nhu cầu người dùng và tiếp tục theo kịp xu hướng toàn cầu. Hiện nay, công nghệ di động 4G đang được phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, công nghệ tiếp theo đã được đề cập là 5G, và nó đang trở thành đề tài đang được thảo luận rộng rãi.

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet vạn vật (IoT) và các công nghệ nhà thông minh và thành phố thông minh, việc thay thế công nghệ 4G không thể tránh khỏi. 5G sẽ mang lại tốc độ truyền dữ liệu cực kỳ nhanh, khả năng kết nối mạng rộng lớn, độ trễ thấp, công suất lớn và tiêu thụ năng lượng thấp. Điều này đồng nghĩa với việc 5G sẽ thực hiện được nhiều chức năng mà công nghệ 4G không đáp ứng được.

Mạng 5G – Hạ tầng kết nối vạn vật

Để minh họa sự khác biệt, việc tải xuống một bộ phim dài hai tiếng trên mạng 3G sẽ mất 26 giờ, trên mạng 4G chỉ mất 06 phút, trong khi trên mạng 5G chỉ mất 3,6 giây. Trong khi mạng 2G/3G/4G có khả năng kết nối hàng tỷ người, mạng 5G có khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị. Điều này tạo ra khả năng chuyển đổi toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo, tạo ra môi trường cho mọi vật giao tiếp với nhau. Hệ thống tự động hóa sẽ hoạt động một cách hiệu quả theo ý muốn của con người. Mạng 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng kết nối và làm thay đổi cơ bản cuộc sống của loài người.

Người dùng dịch vụ đóng vai trò trung tâm trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. Hiện nay, ở Việt Nam, chúng ta có thể nói rằng có mặt tất cả các dịch vụ viễn thông tồn tại trên thế giới. Điều này là một lợi ích đáng mừng cho người dùng và cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động tại Việt Nam. Họ đang hoạt động trong một môi trường viễn thông toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội và tiện ích cho tất cả các bên liên quan.

Con người là trung tâm của CMCN 4.0

Con người đóng vai trò trung tâm trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Đặc biệt, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số cuối năm 2018 đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 4 trong ASEAN thực hiện chính sách này. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý thị trường của nhà nước.

Chính chính sách này tạo điều kiện để tạo ra và duy trì thị trường viễn thông cạnh tranh, sống động nhất. Điều này không chỉ áp dụng cho thị trường trong nước mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh và sẵn sàng phát triển kinh doanh ra các nước khác trong quá trình hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp là trung tâm của CMCN 4.0

Doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm trong CMCN 4.0. Chính chính sách chuyển mạng giữ số là một động lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới và nâng cao chất lượng để giữ chân người dùng. Người dùng có quyền chủ động lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mà không cần thay đổi mạng hay điện thoại như trước đây.

Do đó, người dùng đã trở thành trung tâm và trở thành giá trị quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Điều này phù hợp với xu hướng tương lai của sự cá nhân hóa và đặc thù cá thể hóa của người dùng dịch vụ.

Con người nên ứng biến và thay đổi như thế nào để thích nghi?

Trong sự chuyển biến của xu hướng viễn thông, con người cần thay đổi để không bị tụt hậu. Trong CMCN 4.0, người sử dụng đóng vai trò quan trọng, với mọi quyền được trao vào tay người dùng dịch vụ ở bất kỳ lĩnh vực nào. Trong rừng thông tin và kiến thức, điều quan trọng là người dùng phải hiểu rõ nhu cầu của mình. Họ cần hiểu rõ quyền lợi của mình và nhận thức về tầm ảnh hưởng của công nghệ đối với quyết định lựa chọn của mình.

Giải Pháp Tổng Đài Ảo Với Cách Mạng Công Nghiệp 4.0

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, trong CMCN 4.0, khi tất cả các thiết bị trong mạng đã có khả năng tự động giao tiếp, khi toàn bộ xã hội thực tại được đưa vào xã hội ảo, sự đổi mới, sáng tạo và đột phá trong tư duy quản lý trở nên càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Nếu doanh nghiệp cố gắng giữ vững tư duy cũ, coi mình và sản phẩm là trung tâm, chắc chắn khách hàng sẽ chuyển sang những doanh nghiệp đặt họ và nhu cầu của họ lên hàng đầu. Bên cạnh đó, CMCN 4.0 cũng tạo ra cuộc đua công nghệ. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cần có sự nhạy bén và lựa chọn các bài toán đầu tư phù hợp để không mất sức trên hành trình dài để thu hút khách hàng trong thời đại 4.0.

Xem thêm: Tính năng Tổng đài ảo trong doanh nghiệp.

Nếu bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một dịch vụ cung cấp giải pháp tổng đài trong thời đại 4.0, giải pháp tổng đài ảo sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Với giải pháp tổng đài ảo, bạn không cần đầu tư quá nhiều và không cần phải có kiến thức về công nghệ thông tin.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP KẾT NỐI (VOIP24H):

TRỤ SỞ CHÍNH
Add: Tầng 7, Tòa nhà ST.MORITZ, 1014 Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – 028.7303.6789
Email: sales.hcm@voip24h.vn

CHI NHÁNH
Add: Tầng 10 - Tháp Tây , Toà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Q. Cầu giấy, Hà Nội
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – (024).7105.8686
Email: sales.hn@voip24h.vn

Tìm hiểu thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *